วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ L'histoire.






ฝรั่งเศสเป็นประเทศมหาอำนาจประเทศหนึ่งในยุโรป เมื่อประมาณ 300 ถึง 400 ปีที่แล้ว เพราะรุ่งเรืองด้วยศิลปวิทยาการนานาประการ พระบรมเดชานุภาพของกษัตริย์ฝรั่งเศสก็แผ่ขยายไปทั่วยุโรปเรียกได้ว่ามีอิทธิพลไม่น้อยกว่าอังกฤษซึ่งเป็นเจ้าสมุทรและเจ้าของดินแดนมหาศาลในขณะนั้น แต่ขณะที่อังกฤษเข้าสู่พัฒนาการทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภามาเป็นลำดับ ตั้งแต่เริ่มจำกัดพระราชอำนาจตามมหาบัตร (Magna Carta, 1215) จนกระทั่งการมีรัฐสภา การมีนายกรัฐมนตรี และการมีพระราชบัญญัติว่าด้วยสิทธิพลเมือง (Bill of Rights, 1689) ฝรั่งเศศยังคงยึดการปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อย่างหนักแน่นมั่นคงและสมบูรณ์แบบ ทำให้กษัตริย์เชื่อมั่นว่า พระองค์ทรงมีอำนาจอย่างไม่มีขอบเขตจำกัด จนเกิดเป็นประโยค รัฐคือตัวข้า ขึ้นมา
     ตอนปลายของคริสตศตวรรษที่ 18 ในยามที่ประชาชนทุกข์ยาก ข้าวยากหมากแพง และเศรษฐกิจตกต่ำอันเนื่องมาจากการใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยในราชสำนัก ขณะเดียวกันสภาพสังคม และการเมืองของฝรั่งเศส ก็เสื่อมโทรมลงอย่างหนัก กอปรกับความแตกต่างระหว่างชนชั้นต่างๆ เป็นผลทำให้เกิดการต่อต้านอำนาจอันไม่ชอบธรรมของรัฐกษัตริย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการจับกุมคุมขังผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลในที่สุด ก็นำไปสู่การปฏิวัติครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1789 โดยชนชั้นกลางนำราษฎรเข้าทำลายที่คุมขังนักโทษทางการเมือง คือ คุกบาสติล (Bastille) และสามารถยึดอำนาจจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ได้

         ในเวลาต่อมา (เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา 13 ปี) ซึ่งในอีกหนึ่งร้อยปีต่อมา รัฐบาลฝรั่งเศส ก็ได้ประกาศให้ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันชาติฝรั่งเศส  การปฏิวัติในปี 1789 น่าจะได้รับอิทธิพลบางส่วนมาจากการปฏิวัติในสหรัฐอเมริกาอยู่บ้างไม่มากก็น้อยและความพยายามครั้งนั้น ก็คือ ความต้องการที่จะนำระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย (ซึ่งมีตัวอย่างชัดเจนในสหรัฐอเมริกาและมีเค้าให้เห็นในอังกฤษ) มาใช้ในฝรั่งเศส โดยได้มีการจัดตั้งสมัชชาแห่งชาติ (National Assembly) ซึ่งแปรสภาพมาจากมาจากสภาฐานันดร (Les Etats Genereaux) ในรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ซึ่งเป็นที่รวมของผู้แทน 3 ชนชั้น อันมีฐานะทางกฎหมายต่างกัน คือ ขุนนาง พระ ซึ่งเป็นกลุ่มอภิสิทธิชน และสามัญชน แล้วจึงได้ประกาศใช้ ปฏิญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและพลเมือง (Declaration of the Rights of Man and of the Citizen, 1789) ขึ้น เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ในปีเดียวกัน 
พระเจ้าหลุยส์ที่ 16  
         สาระสำคัญของปฏิญญาดังกล่าว เน้นในเรื่อง การยอมรับสิทธิมูลฐานของมนุษย์ กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินเทิดทูนความเสมอภาค เสรีภาพตามกฎหมาย และพลังสาธารณะรวมทั้งเน้นความสำคัญของการวางระเบียบหลักการปกครองแบบใหม่ให้อำนาจอธิปไตยเป็นของมวลชน การแบ่งแยกอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ หลังจากนั้น ปรัชญาการเมืองของฝรั่งเศส ก็ได้ยึดมั่นในหลักการ เสรีภาพ เสมอภาคและภราดรภาพ สืบมาโดยตลอด โดยที่คำทั้งสามคำนี้ ก็คือ คำขวัญของสาธารณรัฐฝรั่งเศส อันมีสาระสำคัญคร่าวๆ ดังนี้  

  คุกบาสติล (Bastille)
      เสรีภาพ (Liberty) คือ การเน้นในเสรีภาพของบุคคล หรือ ปัจเจกชนนิยม และได้ขยายไปในเรื่องเสรีภาพในด้านความคิด ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาหาความรู้ การพิมพ์และเผยแพร่ข่าวสาร รวมทั้งเสรีภาพในทางการเมือง
      เสมอภาค (Equality) คือ ความเท่าเทียมกันตามกฎหมายของปัจเจกชน ความเสมอภาค ขึ้นอยู่กับหลักความเที่ยงธรรม ความเท่าเทียมกันในเรื่อง สิทธิและหน้าที่ เช่น ความเท่าเทียมในด้านการเสียภาษี การรับใช้ชาติโดยการเป็นทหาร และสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้ง
      ภราดรภาพ (Fraternity) คือ ความเป็นพี่เป็นน้องกัน มนุษย์ทุกคนจะต้องมีความเท่าเทียมกันและปฏิบัติต่อกันดุจพี่น้อง ความเป็นพี่เป็นน้อง เป็นสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้มนุษย์ คือ การไม่เน้นผิวพรรณ หรือ เผ่าพันธุ์
     อย่างไรก็ตาม นักประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสก็ยอมรับว่า ความหมายหรือความสำเร็จที่แท้จริงของการปฏิวัติใหญ่ในฝรั่งเศส คือ การยุติระบอบการปกครองแบบราชาธิปไตยซึ่งวางรากฐานมานานปีเท่านั้น (เอาเข้าจริงแล้วก็ไม่ได้ยุติอย่างถาวร เพราะต่อมาก็ได้กลับฟื้นฟูขึ้นอีก) แต่ระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ตั้งต้นขึ้นอย่างบริบูรณ์ต่อเนื่องกันเพราะการปฏิวัติ ค.ศ. 1789 ยังผลให้เกิดความขัดแย้งมากมายระหว่างชนในชาติระหว่างกลุ่มผู้ได้อำนาจใหม่กับผู้สูญเสียอำนาจ ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนอำนาจรัฐและผู้สนับสนุนอำนาจศาสนจักร ตลอดจนมีความแตกแยกทางความคิดในการจัดระเบียบการปกครองรัฐใหม่ในบรรดาผู้นำการปฏิวัติทั้งหลาย

ร่างรัฐธรรมนูญของประเทศฝรั่งเศส การประกาศรัฐธรรมนูญของประเทศฝรั่งเศส
La France est l'un des grandes puissances de l'Europe environ 300 à 400 ans, il a prospéré avec les différents arts et des sciences. Sa Majesté le Roi de la puissance de la France se répandit dans toute l'Europe, connue sous le nom de l'influence britannique au moins le vaste océan et la terre à ce moment-là. Mais tandis que les Anglais dans le développement de la politique dans un système parlementaire démocratique de l'ordre. Depuis la prérogative limitée de sa carte (Magna Carta, 1215) jusqu'à ce que l'Assemblée législative. Le Premier ministre. Et le Civil Rights Act (Bill of Rights, 1689) français a continué à tenir depuis la monarchie absolue dirigée par un. Solide, stable et parfaite On croyait que Il a un pouvoir illimité. Et la phrase est à l'état.

     
A la fin du 18ème siècle, lorsque les gens ont souffert. Famine Et la dépression à la suite de dépenser sans compter sur la cour royale. Les conditions sociales. Et la politique de la France. La dégradation est sévère. En outre, les différences entre les classes. En conséquence d'un pouvoir illégitime de l'Etat contre le roi. En particulier, l'arrestation et la détention contre le gouvernement. Elle a conduit à une révolution le 14 Juillet 1789 par la classe moyenne et de détruire la prison est une prison pour prisonniers politiques Bastil (Bastille) et le pouvoir du roi Louis le 16 était.


         
Plus tard, le temps (cela se produit après la Déclaration d'Indépendance des États-Unis 13 ans), dans lequel une centaine d'années plus tard. Le gouvernement français. La journée a été déclarée en tant que Journée nationale de la France. Révolution dans l 'année 1789 sera influencée en partie par les révolutions dans les États-Unis ont plus de temps ou moins et l'effort qui est nécessaire pour adopter un régime démocratique. (Cet exemple montre clairement que, dans les États-Unis et en Angleterre) ont été utilisées en France. La mise en place de l'Assemblée nationale (Assemblée nationale), qui a été converti à partir d'un HLM (Les etats Genereaux) sous le règne du roi Louis le 16, qui est la somme des trois classes ont une différence juridique. META Group est un noble des saints et les gens du commun, qui sera annoncée. Déclaration des droits de l'homme et la citoyenneté (Déclaration des Droits de l'Homme et du Citoyen, 1789) et le 26 Août de la même année.Le roi Louis le 16.

         
L'essence de la Déclaration met l'accent sur la reconnaissance des droits fondamentaux de l'homme. Le régime de propriété à l'égard de l'égalité. Liberté sous la loi. Et la puissance publique, ainsi que mettre en évidence l'importance des principes qui régissent les nouvelles réglementations, la souveraineté des masses. La séparation des pouvoirs législatif, exécutif et judiciaire de la philosophie politique des Français. Les principes de liberté, d'égalité et de fraternité s'est engagé à son temps il ya bien longtemps que les trois mots est la devise de la République française. Le matériau suivant.

  
Prison Bastil (Bastille).

      
Liberté (Liberty) est de se concentrer sur la liberté de l'individu ou des individus, et s'est étendu à la liberté de pensée. Les croyances religieuses. Apprendre. Impression et publication de nouvelles. Et la liberté politique.

      
L'égalité (l'égalité) est égal devant la loi de l'égalité entre les individus sur la base du principe d'équité. Questions d'égalité. L'égalité des droits et devoirs dans le domaine de la fiscalité. Le Service national dans l'armée. Et le droit de vote.

      
Fraternité (Fraternité) est une fraternité commune. Tous les hommes sont égaux et doivent se traiter mutuellement comme des frères. La fraternité. Il est naturel pour la race humaine n'est pas la peau.

     
Toutefois, il a admis que les historiens français. Sens ou le vrai succès de la révolution en France est de mettre fin au régime de la monarchie, qui a jeté les bases depuis des années. (En fait, je ne règlent pas de façon permanente. Il a ensuite été restauré à nouveau), mais la démocratie ne fait pas défaut à l'ancienne ainsi que la révolution de 1789, ce qui peut provoquer des conflits entre les personnes et entre les peuples des nouveaux pouvoirs avec la perte. puissance Entre les partisans du gouvernement et les partisans de l'église. Il est divisé par l'idée d'organiser le gouvernement de l'État dans les nouveaux dirigeants révolutionnaires étaient.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น